Interactions

May 1, 2007

Hãy bước lên, 8X!

Filed under: Báo - Tạp chí — Lâm Ngọc Linh @ 2:17 pm

Tuổi Trẻ, Thứ Ba, 01/05/2007

Hãy bước lên, 8X!

TT – Đã có lúc thế hệ 6X, 7X chúng tôi không tin tưởng vào thế hệ 8X và cả thế hệ 9X, bởi lẽ chúng tôi cảm thấy các bạn trẻ ấy chỉ thích “lướt” (surfing) trên tri thức như cách các bạn luôn làm trên net.

Thế hệ chúng tôi luôn có chút tự hào rằng chúng tôi bước sâu trong tri thức hơn các bạn, chúng tôi dám thám hiểm khu rừng Amazon toán học, dám xuôi dòng Mississippi cùng Mark Twain, dám bước lên sân khấu cùng những vở kịch của Shakespeare, còn các bạn chỉ lướt trên những gì hiện ra ở màn hình vi tính, nào chatroom, nào blog, không để kết nối đến thư viện tri thức, mà chỉ tương tác đến những tản mạn trên net.

Đã có lúc thế hệ chúng tôi lo lắng rằng các bạn hình như đang lạc lối trong thế giới ảo mà quên đi thế giới thật của cuộc đời, quên đi những gì cuộc sống đang trao cho các bạn. Song thế hệ chúng tôi đã hiểu không đúng về các bạn.

Những người thầy trên bục giảng đã hiểu không đúng về các bạn. Các bạn đang họa nên một kiệt tác cho đất nước. Các bạn đã tạo nên những kiệt tác robot trong các cuộc thi Robocon; các bạn đã biết sử dụng vốn tiếng Anh của mình để nâng cao hình ảnh Việt trong các liên hoan thanh niên thế giới, để cùng công bố một khám phá mới trên tạp chí khoa học uy tín thế giới, để cùng những người bạn nước ngoài mang nụ cười đến cho những trẻ em không may mắn.

Thế hệ chúng tôi ngày càng bất ngờ trước thế hệ 8X vững vàng, đầy ước mơ hiện thực, mà có lẽ chỉ cần mở kênh VTV6 là chúng ta có thể gặp họ. Họ là những sinh viên khát khao cống hiến. Họ không trở thành những MC để mong muốn mình nổi tiếng, mà để dấn thân vào đời. Hình như chúng tôi đã quá khuôn mẫu, thế hệ 8X, 9X của các bạn đã dám vượt qua cái khuôn mẫu ấy. Một sinh viên ngành hóa đã nói với tôi rằng em sẽ chọn theo nghề báo vì khám phá rằng những chất hóa học không lôi cuốn được em. Ngồi nghe các bạn thuyết trình về tương lai, tôi mới nhận ra một điều các bạn đã có một tình yêu vượt trên tất cả tình yêu đời thường: đó là tình yêu cuộc sống.

Tôi từng hoài nghi những người con đất Việt chỉ có thể nối vòng tay lớn trong những năm tháng chiến tranh, song thế hệ các bạn đã nối kết cái tình yêu cuộc sống vượt khỏi tấm bản đồ đất Việt, nối chữ nhân và chữ trí ở nơi nơi, và tôi nhận ra rằng các bạn đã đưa đất nước này hội nhập thế giới trước cả khi Việt Nam chính thức là thành viên Tổ chức Thương mại thế giới.

Thạc sĩ LƯU TRỌNG TUẤN

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

